Đau dạ dày có nên ăn chuối và lợi ích của việc ăn chuối trong điều trị bệnh

Chuối là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Nhưng đối với người bị đau dạ dày có nên ăn chuối hay không. Từ trước đến nay có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc này, người bảo có người bảo không nên ăn chuối. Vậy đâu là câu trả lời chính xác chúng ta cùng đi tìm hiểu ngay sau đây.

[related_posts_by_tax title=""]
                                Đau dạ dày có nên ăn chuối

Đau dạ dày có nên ăn chuối

Để hiểu rõ tác dụng của chuối đối với bệnh đau dạ dày. Chúng ta sẽ tìm hiểu theo y học cổ truyền (Đông y) và y học hiện đại (Tây y) để biết chính xác đau dạ dày nên hay không nên ăn chuối

Theo Đông y – Đau dạ dày có nên ăn chuối

Chuối có tính lạnh, tác dụng làm thanh nhiệt giải khát, nhuận tràng, giải độc, tốt cho người bị bệnh rối loạn tiêu hóa. Trẻ nhỏ đang độ lớn hay người cần dưỡng sức, người lao động trí óc hay chân tay ăn chuối rất tốt.

Người bị suy nhược cơ thể muốn nhanh hồi phục có thể sử dụng chuối hàng ngày. Chuối giúp cân bằng hệ thần kinh và hệ cơ xương khớp.

Với câu hỏi đau dạ dày có nên ăn chuối hay không. Đông y coi chuối là vị thuốc chữa bệnh đau dạ dày, hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan vấn đề về tiêu hóa

Theo y học hiện đại – Đau dạ dày có nên ăn chuối

Theo Y học hiện đại chuối có rất nhiều công dụng về mặt dinh dưỡng cũng như chữa bệnh. Kali trong chuối giúp hệ thần kinh và cơ hoạt động được tốt hơn. Ăn 1 quả chuối có thể đáp ứng 15% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày. Chuối còn duy trì cân bằng các cơ trong việc luyện tập thể thao và hoạt động mạnh, tránh co cơ và chuột rút.

Vitamin B, C… trong chuối giúp cơ thể sản sinh phát triển tế bào mới.  Chuối cũng là nguồn cung cấp mangan tốt lợi cho xương và sự chao đổi chất trong cơ thể.

Sắt, magiê, canxi phốt pho, vitamin A, E…. có trong chuối giúp bổ xung vitamin còn thiếu cho cơ thể

                                 Tác dụng của chuối trong việc điều trị bệnh

Tác dụng của chuối:

Chống suy nhược cơ thể với chuối: 

Tryptophan một loại axit amin có trong chuối làm cơ thể sản xuất ra chất gây ngủ serotonin và melatonin, giúp bạn thư giãn và cải thiện cảm xúc. Bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn khi ăn chuối mỗi ngày.

Tăng cường tâm trạng với chuối:

Vitamin B6 có trong chuối giúp điều hòa lượng đường glucose cải thiện tâm trạng của bạn, nếu như bạn bực tức trong lòng có thể ăn 1 của chuối để cải thiện

Người thiếu máu có thể ăn chuối để bổ sung sắt:

Hàm lượng sắt có trong chuối cao, rất tốt cho người bị thiếu máu. Chuối kích thích sản sinh chất hemoglobin trong máu làm giảm nguy cơ thiếu máu

Ngăn ngừa ung thư với chuối:

1 ngày ăn 2 quả chuối giúp bạn tăng cường sức đề kháng mỗi ngày, cải thiện thể chất. Ngăn ngừa ung thư

Giải rượu bằng chuối:

Sinh tố chuối, mật ong và sữa giúp bạn giải rượu nhanh chóng, chuối và mật ong điều hòa dịch dạ dày, còn sữa giúp bù lượng nước trong cơ thể

Bổ sung kali:

Đối với những người ưa vận động hay những vận động viên chuyên nghiệp. Bổ sung chuối vào bữa ăn là cách cải thiện tình trạng mệt mỏi sau những buổi tập dài. Kali trong chuối có tác dụng điều hòa và cải thiện tình trạng rối loạn điện giải trong cơ thể.

Tăng khả năng tập trung trong học tập và làm việc:

Kali có trong chuối giúp bạn tập trung tinh thần, vitamin B làm giảm căng thẳng

Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch:

Chất Kali có trong chuối có vai trò rất quan trọng trong việc làm ổn định độ pH của tế bào. Giúp cơ thể kiểm soát huyết áp từ đó làm giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch.

Tăng thị lực:

 Không phải chỉ có những đổ ăn có màu đỏ như cà rốt hay gấc mới giúp bổ xung vitamin A. Chuối cũng là đồ ăn giúp tổng hợp vitamin bổ sung cho mắt.

Tăng cường hấp thụ canxi:

Chuối giúp tăng khả năng canxi hấp thụ vào xương, làm cho hệ xương chắc khỏe

Điều trị bệnh loét dạ dày

 Theo các y học hiện đại chuối là thực phẩm cần thiết bổ xung vào bữa ăn cho người bị bệnh đau dạ dày. Ăn chuối đều đặn sẽ có tác dụng giảm nhanh, triệu chứng như buồn nôn, khó tiêu, đau bụng… rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị

Chuối là thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, được rất nhiều người ưa thích. Trong chuối có 74g nước, 1,1g chất đạm, 27,7g bột đường. Ngoài ra chuối còn chứa rất nhiều vitamin B1, E, C…

Ngoài ra trong chuối còn chứa pectin, một loại chất rất tốt cho dạ dày, kích thích tiêu hóa, giảm đau, cải thiện chứng đầy bụng khó tiêu từ,bảo vệ thành dạ dày. Delphinidin là chất chống oxy hóa có trong chuối, làm hạn chế các khối u trong thành dạ dày.

Chuối còn có tác dụng chống lại vi khuẩn Hp, nguyên nhân chính gây nên các bệnh về tiêu hóa. So với những trái cây cùng loại khác y học hiện đại đánh giá cao tác dụng của chuối trong việc điều trị bệnh đau dạ dày.

Chuối tốt là vậy, nhưng ăn chuối sao cho hợp lý và đúng cách thì không phải ai cũng biết. Ăn quá nhiều, không những không có tác dụng, mà còn làm trầm trọng thêm bệnh

Những lưu ý cho người đau dạ dày khi ăn chuối

                                Ăn chuối đúng cách

Đau dạ dày có nên ăn chuối, nếu ăn thì ăn vào lúc nào, ngày ăn mấy lần. Chuối có rất nhiều loại theo chuyên gia dinh dưỡng. Người bị đau dạ dày nên ăn 1 đến 2 quả chuối 1 ngày, ăn chuối sau bữa ăn 30 phút và không nên ăn khi đói

Nên ăn các loại chuối ngự, chuối lá, chuối cau, không nên ăn chuối tiêu. Và chỉ ăn chuối chín, không được ăn chuối xanh sẽ gây kích ứng dạ dày.

Có thể sử dụng chuối trung với mật ong. Bạn chuẩn bị 1 đến 2 quả chuối tiêu xanh, gọt vỏ đem ngâm với nước muối pha loãng. Rồi đem chuối cắt thành từng lát mỏng đem phơi khô và nghiền mịn, bạn có thể cất đi dùng dần. Cách dùng đem bột chuối trộn với mật ong vo lại thành viên mỗi ngày ăn 1 đến 2 viên

Qua bài viết trên, đau dạ dày có nên ăn chuối. Hy vọng mọi người sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về trái cây tốt và bổ này và sử sử dụng sao cho hợp lý

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *